Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời 2 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới

(Samtrix.vn) – Những cải tiến về công nghệ năng lượng mặt trời đã giúp tạo ra một chiếc máy bay có thể khai thác đủ năng lượng ánh sáng để bay xuyên lục địa như  Solar ImpulseTuy nhiên, việc đưa một người theo chuyến bay lại là một thách thức lớn đối với loại máy bay dùng năng lượng sạch này.

Vào năm 2012, nhóm nghiên cứu Solar Flight đã quyết định đương đầu với thử thách khi tiết lộ dự án phát triển máy bay dùng năng lượng mặt trời 2 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới với tên gọi Sunseeker Duo. Và hôm nay, công ty đã công bố chiếc máy bay vừa trải qua vài tháng thử nghiệm về hiệu năng bay và đạt được các kết quả rất hứa hẹn.

Sunseeker Duo - Máy bay năng lượng mặt trời 2 chỗ ngồi

Dự án của Solar Flight bắt đầu vào tháng 10/2012 khi lãnh đạo dự án Eric Raymond công bố kế hoạch sản xuất một chiếc máy bay dùng năng lượng mặt trời mạnh mẽ và được thiết kế cho 2 người. Một chiến dịch gây quỹ rất thành công trên Kickstarter đã đưa Raymond tiến thêm một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa các ý tưởng, hoàn tất xây dựng và bay thử nghiệm Sunseeker Duo vào ngày 17/12/2013.

Kể từ thời gian này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều khía cạnh liên quan đến hiệu năng của máy bay như việc giám sát hệ thống pin, mô-tơ, hệ thống đẩy và hệ thống đóng mở càng hạ cánh. Những bất ổn trong quá trình bay thử nghiệm cũng đã được giám sát và thúc đẩy nhóm nghiên cứu bổ sung pin quang điện vào cánh đuôi ngang.

Hôm nay, Solar Flight thông báo rằng máy bay đã đạt được khả năng kiểm soát tốt trên không lẫn trên đường băng và vượt qua phiên bản tiền nhiệm là Sunseeker II trong mọi khía cạnh. Công ty cho biết Sunseeker Duo có thể bay trực tiếp bằng năng lượng mặt trời với 2 người trên cabin trong suốt 12 giờ hoặc hơn.

Sunseeker Duo - Máy bay năng lượng mặt trời 2 chỗ ngồi

Sunseeker Duo có chiều dài sải cánh 22m và trọng lượng không tải 280kg. Có tổng cộng 1.510 tấm pin quang điện được lắp theo hàng trên cánh chính và cánh đuôi, thu thập năng lượng mặt trời để lưu giữ vào gói pin Li-ion đặt trong thân. Mô-tơ cánh quạt trên máy bay cho công suất đầu ra tối đa 25kW, nhiều hơn so với kỳ vọng của nhóm phát triển.

Raymond cho biết: “Pin Li-ion ngày nay có dung lượng cao gấp 7 lần so với pin Ni-Cad mà chúng tôi đã sử dụng trên Sunseeker I. Khi phác thảo thiết kế chiếc máy bay này, chúng tôi không thể tưởng tượng pin mặt trời lại có hiệu suất lớn hơn 20%. Sự cải tiến về công nghệ đã khiến giấc mơ trở thành hiện thực”.

Mục tiêu của Solar Flight khi phát triển Sunseeker Duo không chỉ nhằm vượt qua những thử thách về thiết kế và công nghệ mà còn nhằm tạo ra một chiếc máy bay hiệu năng cao và có thể hoạt động thực tế. “Chúng tôi đang rất cố gắng để thử nghiệm máy bay và sẵn sàng cho các chuyến bay có hành khách vào mùa hè này. Không gì tuyệt vời hơn khi được ngắm nhìn Trái Đất từ trên cao và sẽ còn tuyệt hơn khi được ngồi trong buồng lái của một chiếc máy bay dùng năng lượng mặt trời”, Irene Raymond – vợ và cũng là đồng nghiệp của Eric trong dự án cho biết.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: